Khi ô tô không trang bị khẩu trang, găng tay bị phạt bao nhiêu?

Đối với ô tô từ 16 chỗ ngồi trở lên, số găng tay chữa cháy và khẩu trang lọc độc được yêu cầu gấp đôi.

Ô tô từ 10 chỗ ngồi đến 15 chỗ ngồi, bên cạnh việc phải trang bị bình chữa cháy thì theo Thông tư 57/2015 còn phải có một bộ dụng cụ phá dỡ (kìm cộng lực, búa, xà beng); một đôi găng tay chữa cháy; một chiếc đèn pin chuyên dụng và một khẩu trang lọc độc.
Giờ đây, ô tô không chỉ cần bình chữa cháy mà ô tô trên 10 chỗ còn bắt buộc phải có khẩu trang phòng độc và găng tay chữa cháy…

Bộ Công an vừa ban hành Thông tư 57/2015 quy định ô tô từ bốn chỗ ngồi trở lên phải trang bị bình chữa cháy, trong khi ô tô từ 10 chỗ trở lên bên cạnh bình chữa cháy còn phải trang bị thêm thiết bị phòng cháy, chữa cháy khác nữa. Thông tư này do Bộ Công an quy định và ban hành, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 6/1.

Theo đó, Phụ lục 1 quy định về danh mục, định mức trang bị phương tiện phòng cháy và chữa cháy đối với phiên tiện giao thông cơ giới đường bộ. Theo Thông tư 57/201, ô tô từ 10-15 chỗ ngồi bên cạnh việc phải trang bị bình chữa cháy còn phải có thêm bộ dụng cụ phá dỡ chuyên dùng như búa, xẻng, kìm động lực; một đôi găng tay chữa cháy; đèn pin chuyên dụng và một khẩu trang lọc độc. Trước đó, theo quy định, ô tô không có bình chữa cháy bị phạt đến 500.000 đồng.

Thông tư 57 quy định việc lắp đặt các trang thiết bị chữa cháy trên các loại phương tiện

Đối với ô tô từ 16 chỗ ngồi trở lên, số găng tay chữa cháy và khẩu trang lọc độc được yêu cầu gấp đôi.

Nghị định 167/2013 quy định mức phạt tiền là từ 300 đến 500 nghìn đồng đối với một trong các hành vi vi phạm: Không trang bị phương tiện chữa cháy thông dụng cho phương tiện giao thông cơ giới theo quy định; trang bị phương tiện phòng cháy và chữa cháy không đầy đủ hoặc không đồng bộ theo quy định.

Đại tá Đào Hữu Thắng – Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ (Bộ Công an) trả lời về việc liệu trang bị các dụng cụ khác như khẩu trang lọc độc, găng tay chữa cháy,… có thực sự hợp lý hay không thì ông khẳng định điều này là cần thiết. Thậm chí, tư vấn ô tô cho mọi người, Đại tá còn cho rằng nếu ô tô 4 chỗ có điều kiện trang bị thêm những thứ này cũng rất tốt.

Tư vấn pháp luật, Đại tá Thắng phân tích: “Các bạn cứ hình dung khi chúng ta lao động mà có găng tay bảo hộ thì chắc chắn sẽ yên tâm hơn nhiều so với không có găng tay. Khi có cháy nổ xảy ra, tất cả những thứ đó đều phục vụ tốt cho việc xử lý, tùy thuộc vào từng trường hợp mà việc tiếp cận đám cháy để xử lý sao cho hiệu quả. Nếu xảy ra cháy mà có nhiều khói thì lúc này khẩu trang phòng độc sẽ thực hiện tốt vai trò của nó”. Ông cũng khẳng định một lần nữa là tất cả những quy định này được vận dụng kiến thức và quy định của một số nước đã nghiên cứu và áp dụng.

Cùng Danh Mục:

Nội Dung Khác

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *